Uy tín Lexus cũng bị ảnh hưởng


Khủng hoảng thu hồi xe đang “tàn phá” Toyota cũng làm ảnh hưởng đến uy tín của Lexus với người tiêu dùng.

Các nhà nghiên cứu thị trường cho biết thương hiệu xe sang Lexus cũng bị ảnh hưởng kể từ khi cuộc khủng hoảng thu hồi xe bùng nổ trong 2 tháng qua, nhưng không nhiều như Toyota.


BrandIndex Service, công ty chuyên nghiên cứu thái độ của người tiêu dùng với các thương hiệu ở New York, Mỹ, cho biết uy tín chất lượng của Lexus đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước tới nay. Trong khi đó, theo số liệu từ chuyên trang mua bán ô tô trực tuyến Edmunds.com, số người có ý định mua xe Lexus cũng giảm - căn cứ trên kết quả tìm kiếm của người tiêu dùng khi vào trang này.



“Năm 2009, Lexus đã vượt BMW một chút về các điểm số chất lượng, theo BrandIndex, nhưng tình hình đã thay đổi vào đầu tháng 2/2010, khi tin tức thu hồi xe Toyota lan rộng và Lexus bắt đầu bị mất tín nhiệm.


Toyota đã thu hồi hơn 6 triệu xe tại Mỹ, chủ yếu để khắc phục lỗi khiến xe tăng tốc ngoài kiểm soát. Khoảng 450.000 xe trong số đó thuộc thương hiệu Lexus. Các mẫu ES 350 và IS 250/350 đã bị thu hồi từ mùa thu năm ngoái để sửa lỗi chân ga và thảm sàn. Năm nay, thêm dòng HS hybrid của Lexus cũng bị triệu hồi để lắp phần mềm mới cho hệ thống phanh.

Không như Toyota - phải chứng kiến doanh số tại Mỹ sụt giảm mạnh, Lexus có doanh số tăng 5% từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, đó phần lớn là do sự ra mắt của mẫu HS và phiên bản mới của dòng GX SUV.


Các đối thủ cạnh tranh của Lexus trên phân khúc xe sang có kết quả kinh doanh khá hơn nhiều: Mercedes tăng 24%, và BMW tăng 12%. Tại thị trường Mỹ, Lexus là thương hiệu dẫn đầu phân khúc xe sang về doanh số kể từ năm 2000, nhưng vào tháng 2 vừa qua đã bị cả Mercedes và BMW vượt.


“Với tất cả những khó khăn thách thức hiện nay, chúng tôi mừng là trong tháng 2 các đại lý vẫn bán được nhiều xe hơn so với cùng kỳ năm ngoái,” CEO Mark Templin của Lexus nói.

Theo kết quả thăm dò người tiêu dùng của BrandIndex, điểm số chất lượng của Lexus vào ngày 8/3 vừa qua chỉ còn 30, giảm từ điểm số 45 của ngày 1/1 và 48 của đầu tháng 2. Trong khi đó, điểm số của Toyota chỉ còn -5 vào ngày 8/3.


“Cái tên Toyota hiện không được nhắc đến trong bất cứ chiến dịch tiếp thị nào của Lexus, như thể chúng chẳng có quan hệ gì. Nhưng rõ ràng là người tiêu dùng không nghĩ thế,” người phát ngôn của BrandIndex nói.


BrandIndex cho biết, điểm số chất lượng của BMW là 44 vào ngày 8/3, còn của Mercedes là 40.

Trái với các kết quả điều tra, các đại lý của Lexus khẳng định rằng họ không bị ảnh hưởng bởi sự cố thu hồi xe của Toyota.


Ông Perry Watson, chủ một đại lý Lexus ở Mishawaka, tiểu bang Indiana, Mỹ, cho biết họ không gặp bất cứ trường hợp nào khách hàng lo lắng về xe Lexus như với Toyota như các phương tiện truyền thông đưa tin. Ông cho biết doanh số không được như mong muốn, nhưng vẫn tăng.


“Vấn đề duy nhất là chúng tôi không biết việc này sẽ có ảnh hưởng thế nào tới những người hiện không sở hữu xe Lexus,” ông Watson chia sẻ. Ông cho biết hiện khoảng 1/3 khách hàng của ông là người mua xe lần đầu, tức là cũng tương đương tỷ lệ lúc trước khi xảy ra các vụ thu hồi.

“Với chúng tôi, chưa có gì thay đổi,” ông Watson nói.


Theo Automotive News

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

adadadawdawdădawdawda
 

Random Posts

Comments